Danh mục Thứ Sáu, 19/04/2024

Tiêu điểm \

Rào cản cần xoá bỏ trong khai khoáng

15:00 23-05-2023
Tác động và ảnh hưởng của định kiến giới với việc tạo cơ hội cho phụ nữ tham gia vào các lĩnh vực lao động luôn là câu chuyện được đưa ra bàn luận bấy lâu nay, đặc biệt là định kiến giới trong ngành khai khoáng.

Thách thức lớn đối với phụ nữ  

Trong ngành khai khoáng, định kiến giới vẫn còn tồn tại và gây ảnh hưởng đến phát triển của ngành. Theo thống kê, chỉ có khoảng 10% số lượng nhân viên trong ngành khai khoáng là nữ, điều này cho thấy sự thiếu thốn cơ hội cho nữ giới trong ngành này.

Định kiến giới trong khai khoáng thường xuất hiện trên cả nhân viên nam và nữ. Những nhân viên nam trong ngành này thường coi mình là những người có địa vị và năng lực cao hơn so với bạn đồng nghiệp nữ và có xu hướng đối xử khác biệt với họ. Những nhân viên nữ thì thường phải đối mặt với sự kỳ thị và ánh nhìn khác biệt của một số đồng nghiệp nam.

Môi trường làm việc khắc nghiệt của công nhân ngành khai khoáng. (Nguồn: Internet)  

Sự thiếu hụt nguồn nhân lực nữ trong ngành khai khoáng có thể gây ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất và cạnh tranh của các công ty. Những giả định không chính xác rằng nữ không thể làm việc trong môi trường khai khoáng sẽ dẫn tới việc bỏ lỡ những ứng viên có tiềm năng, ảnh hưởng đến đa dạng hóa nguồn nhân lực và cản trở sự phát triển của ngành khai khoáng nói riêng và trong bất kỳ lĩnh vực nào nói chung. 

Chia sẻ về vấn đề này, anh Nguyễn Tùng Lâm (Hà Giang) -  công nhân công ty Địa chất Mỏ cho rằng: “Trong nghề khai thác mỏ, các công việc được phân chia rõ ràng theo giới tính. Ví dụ như đào mỏ, kỹ thuật viên hoặc quản lý có thể là các công việc phù hợp với nam giới, còn những công việc như hậu cần, quản lý văn phòng hay nhân viên bán hàng có thể là công việc phù hợp với phụ nữ. Điều này có thể tạo ra một suy nghĩ định kiến và hạn chế cho những người không phù hợp với các công việc này dựa trên giới tính.” 

Cần thay đổi từ nhận thức đến hành động 

Trong lĩnh vực khai khoáng, định kiến giới đã từng là vấn đề lớn trong quá trình tuyển dụng và giữ chân nhân viên. Tuy nhiên, hiện nay, các nhà quản lý ngày càng nhận ra được sự quan trọng của việc đa dạng hóa đội ngũ nhân viên và tăng cường công tác phát triển cộng đồng. 

Thay vì chỉ tìm kiếm nhân viên nam, các công ty khai thác mỏ hiện nay đã chuyển sang tuyển dụng cả nam và nữ trong nỗ lực tăng cường đa dạng giới tính. Đồng thời, họ cũng đang tìm cách thu hút nhân viên đến từ các tôn giáo, dân tộc và các nhóm thiểu số khác, để mang đến sự đa dạng và khác biệt trong tư duy và cách làm việc.

Điều này không chỉ giúp các công ty khai khoáng tránh đi vào tình trạng đơn giản hóa và ảnh hưởng đến quyết định kinh doanh mà còn mang lại nhiều lợi ích khác như cải thiện hình ảnh công ty, tăng tính đa dạng và khác biệt trong sản phẩm dịch vụ. Ngoài ra, cải thiện việc thu hút các nhà đầu tư, đối tác kinh doanh và khách hàng cũng rất quan trọng. Vì vậy, định kiến giới đã không còn là vấn đề trong khai khoáng nữa, mà trở thành sự cần thiết trong quá trình quản lý công ty.

Lao động nữ chiếm tỷ lệ > 25% tại công ty Masan High-Tech Materials. (Nguồn: Vietnamhoinhap)  

Để khắc phục định kiến giới trong ngành khai khoáng, các công ty cần tạo ra một môi trường làm việc thoải mái và bình đẳng cho cả nhân viên nam và nữ. Việc thúc đẩy sự công bằng và đa dạng hơn trong các ngành nghề là một đòn bẩy quan trọng để cải thiện môi trường làm việc và tăng cường hiệu quả sản xuất. Vì vậy, để giải quyết vấn đề định kiến giới trong khai khoáng, cần thiết phải mở rộng cơ hội cho tất cả nhân viên, bao gồm cả giới tính và đảm bảo sự công bằng giữa các giới tính và giúp tất cả nhân viên phát triển và đóng góp cho công ty theo tài năng của mình.

Bài thi đạt Top 10 cuộc thi sáng tạo nội dung chủ đề: "Giới trong khai khoáng" của tác giả Nguyễn Thị Đào - Báo in K41 

Khánh Linh

Phản hồi