Danh mục Thứ Năm, 25/04/2024

Tiêu điểm \

Nhóm công tác thanh niên về Chính sách biến đổi khí hậu

15:00 25-05-2023
Vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu là một trong những thách thức lớn trong thế kỷ XXI đối với thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Đứng trước vấn đề đó Nhóm công tác thanh niên về Chính sách biến đổi khí hậu đã ra đời với mục tiêu lớn nhất là nâng cao năng lực và tiếng nói của thanh niên trong quá trình phát triển hành động bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu.

Nhóm thanh niên ra đời từ các thành viên viết ra bản Báo cáo đặc biệt “Thanh niên Việt Nam hành động vì khí hậu” cùng với sự đồng hành của UNDP Việt Nam. Tất cả các bạn đều có những dự án riêng của bản thân làm trong mảng môi trường hoặc là các nhà nghiên cứu trẻ các năng động và có hiểu biết sâu về cái chủ đề này.

 Nhóm chính sách là nơi để thanh niên được trình bày những suy nghĩ, dự án của mình

Ảnh: VietNam Youth 4 Climate.

Có ba mục tiêu chính mà nhóm hướng đến. Đầu tiên là nâng cao tiếng nói của thanh niên Việt Nam trong quá trình hoạch định chính sách về môi trường và biến đổi khí hậu. Thứ hai là giúp cho cộng đồng nói chung và thanh niên Việt Nam nói riêng sẽ hiểu hơn những chính sách về tác động của biến đổi khí hậu lên thanh niên. Cuối cùng là nâng cao được năng lực và tiếng nói của thanh niên trong quá trình phát triển những hành động bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu. 

Chia sẻ với GENZero Podcast, bạn Ngọc Anh - Trưởng nhóm công tác thanh niên về Chính sách biến đổi khí hậu cho biết, trong năm 2023 nhóm chọn 2 chủ đề để tập trung đó là giáo dục về biến đổi khí hậu và năng lượng bền vững. Bạn cho biết khi nói tới môi trường hay biến đổi khí hậu thì cần phải hiểu các tác động về việc sử dụng năng lượng không bền vững. Các nguồn năng lượng không bền vững xuất phát từ than, hóa thạch,...là những năng lượng lấy từ tài nguyên có hạn trên trái đất. Khi chúng ta tiêu thụ cái năng lượng đấy thì cũng thải ra một cái lượng khí nhà kính rất lớn, đây chính là một một trong những tác nhân gây nên hiệu ứng nhà kính toàn cầu. Việc chúng ta chuyển dần sang sử dụng nguồn năng lượng bền vững từ mặt trời, gió hay thủy điện là những nguồn năng lượng có thể tái tạo được sẽ thân thiện với môi trường và giảm thiểu rất nhiều biến đổi khí hậu. 

Nói đến năng lượng bền vững có thể có một số bạn cảm thấy hơi xa lạ nhưng thật ra những công nghệ áp dụng được cái năng lượng bền vững này đã xuất hiện rất nhiều ở Việt Nam và trên thế giới và sẽ tiếp tục được áp dụng rất là mạnh. Ví dụ như trên đường những chiếc xe bus màu xanh là những chiếc xe bus điện thân thiện với môi trường. Điều quan trọng nhất ở đây là khi mọi người sử dụng sẽ hiểu được tác dụng của năng lượng bền vững.

Tuy nhiên về chủ đề này ở Việt Nam chưa có quá nhiều tài liệu dễ hiểu và dễ tiếp cận đối với thanh niên. Đó là một cái hạn chế và cũng là mục tiêu của Nhóm chính sách đề ra. Đó là làm sao để truyền tải thông tin, kiến thức về năng lượng bền vững đến thanh niên Việt Nam, từ đó thanh niên có thể hiểu thêm và đóng góp vào quá trình chuyển dịch năng lượng ở nhiều mức độ khác nhau, từ nhỏ nhất như tiết kiệm điện ở nhà hoạt động khác nhau cũng như thay đổi thói quen của bản thân cũng như gia đình và cộng đồng. 

Hy vọng trong tương lai những hành động ý nghĩa và thiết thực của nhóm sẽ nhận được nhiều sự chú ý và quan tâm từ mọi người. Từ đó cho cộng đồng thấy được vai trò, sự nỗ lực và trách nhiệm của thanh niên Việt Nam đối với biến đổi khí hậu nói riêng và môi trường nói chung. 

 

Ngọc Giang - Báo In K40

Phản hồi