Danh mục Thứ Ba, 17/09/2024

Tiêu điểm \

Làng nghề Thêu ren Văn Lâm - Nét tinh hoa của mảnh đất Cố đô

20:26 24-11-2023
Nghề thêu ren Văn Lâm thuộc Xã Ninh Hải - Huyện Hoa Lư (Ninh Bình) nổi tiếng với những sản phẩm thêu thủ công. Qua bao thế kỷ, những tinh hoa về nghề truyền thống này vẫn được gìn giữ và phát triển với nhiều sản phẩm độc đáo, mới lạ.

Những sản phẩm thêu dưới bàn tay của những nghệ nhân lâu năm. (Ảnh: Vũ Minh) 

Mối lương duyên với những bức tranh trên lụa

Nằm cách trung tâm thành phố Ninh Bình khoảng 10km, Thôn Văn Lâm nổi tiếng với nghề thêu ren tồn tại từ bao đời nay. Đặc điểm của nghề này là công cụ rất thô sơ nhưng sản phẩm lại đòi hỏi sự tỉ mỉ trong trong từng chi tiết. 

Một buổi làm việc của các nghệ nhân thêu ren. (Ảnh: Vũ Minh) 

Nói đến cơ duyên với nghề thêu ren, nghệ nhân Đinh Thị Ngân (45 tuổi) chia sẻ rằng đã gắn bó với nghề từ năm 18 tuổi và giờ chính cô đang giữ trọn những nét tinh hoa của làng nghề này.

Cô Ngân cũng cho biết thêm: “Ngày nay, trên thị trường một số nơi đã thực hiện cải tiến bằng những công cụ hỗ trợ hiện đại hơn. Nhưng tại đây, nghề thêu ren vẫn được làm thủ công hoàn toàn bằng tay để giữ lại nét văn hóa từ thời xa xưa. Vì thế mà những sản phẩm thêu tay được nhiều người đánh giá cao hơn bởi sự tâm huyết với những nét thêu được hoàn thiện sắc nét hơn”. 

Gắng gượng để giữ lấy cái nghề

Theo cô Ngân, một tác phẩm thêu mất khoảng 3 đến 4 ngày cho một sản phẩm hoàn chỉnh. “Đầu tiên, ý tưởng cho những tác phẩm thêu sẽ được sáng tạo dựa theo những yêu cầu của khách hàng. Để từ đó sẽ phác thảo bản thêu và bắt đầu tiến hành thêu theo mẫu có sẵn. Vì thế sự nghiêm túc và cẩn thận để không mắc sai sót được cô đặt lên hàng đầu” - Nghệ nhân Đinh Thị Ngân chia sẻ.

Nghệ nhân Đinh Thị Ngân (trái) đang bàn bạc về ý tưởng của bản thêu. (Ảnh: Vũ Minh) 

Tuy lịch sử lâu đời, xong nghề thêu ren lại được ít người biết đến. Bởi lẽ nghề thêu ren còn khá hạn chế về mặt thu nhập so với những công việc khác. Cô Ngân trải lòng: “Nghề thêu ren đa số những người làm đều là những người trung tuổi còn những người trẻ làm rất ít vì nghề này nó tỉ mỉ đến mức họ cũng không muốn làm. Còn như các cô bây giờ cũng là lớn tuổi rồi nên cũng không đi làm ở đâu được nên cũng chỉ quanh quẩn nghề này thôi, giúp đỡ được gia đình tý nào hay tý đấy.”

Hướng đi mới của thêu ren nhằm phát triển kinh tế

Công ty TNHH Minh Trang tại Xã Ninh Hải - Tỉnh Ninh Bình. (Ảnh: Vũ Minh) 

Trong những năm gần đây, doanh nghiệp Minh Trang đã gìn giữ và phát triển nghề thêu ren bằng việc phát triển loại hình mới là kinh doanh sản phẩm thủ công và du lịch làng nghề. Tại đây, doanh nghiệp lưu giữ những tinh hoa của làng nghề thêu Văn Lâm với những sản phẩm được sáng tạo bởi nghệ nhân có niềm đam mê với nghệ thuật thêu ren. 

Với sự đầu tư vào làng nghề, công ty đã tạo công ăn việc làm cho nhiều người dân sinh sống tại địa phương. Bên cạnh đó, không gian trưng bày vừa gìn giữ được nét truyền thống của nghề vừa cho thấy sự đột phá thể hiện qua nhiều sản phẩm mới lạ nhằm phục vụ đời sống con người như: rèm, khăn trải bàn, khăn ăn, vỏ chăn ga, gối, quần áo thời trang,... 

Những sản phẩm, đồ dùng được bày biện đẹp mắt tại cửa hàng Công ty Minh Trang. (Ảnh: Vũ Minh) 

Gắn bó với doanh nghiệp Minh Trang đã nhiều năm nay, Cô Ngân hy vọng: “Hiện tại công ty Minh Trang cũng phát triển nhưng cô mong sẽ ngày càng phát triển hơn và sẽ có chỗ đứng trên thị trường nhiều hơn”. 

Vũ Đức Minh - Báo in K41

Phản hồi