Danh mục Chủ Nhật, 29/09/2024

Tiêu điểm \

Hà Nội Xanh - Những chiến binh tình nguyện quyết tâm lấy lại “mảng xanh” cho Thủ đô

22:46 10-06-2024
Được thành lập từ cuối năm 2022, nhóm Hà Nội Xanh, do anh Nguyễn Tiến Huy là nhóm trưởng, đến nay đã dọn sạch được hơn 200 con sông, hồ bị ô nhiễm trên địa bàn Hà Nội.

Hà Nội trong những năm gần đây đang là thành phố có mức độ ô nhiễm sông hồ đáng báo động. Những dòng sông xanh nay đã trở thành "những chiếc cống lớn" do lượng rác thải khổng lồ từ sinh hoạt đổ xuống. Sông Tô Lịch, sông Kim Ngưu hay hồ Linh Đàm là những khu vực ô nhiễm nặng, bùn lắng dày đặc, tỏa mùi hôi thối, gây ra không ít phiền toái cho người dân sinh sống xung quanh.

Tia hy vọng của những con sông “chết”

Anh Nguyễn Tiến Huy (sinh năm 1995) có xuất phát điểm là một chàng sinh viên học tập và làm việc tại Thủ đô Hà Nội. Gắn bó với mảnh đất này gần 10 năm, anh nhớ rõ từng con kênh, con sông bị ô nhiễm. Có lẽ vì thế mà anh luôn đau đáu trong mình một khát khao lấy lại môi trường xanh, sạch, đẹp cho thành phố.

Anh Huy đã quyết định từ bỏ công việc văn phòng và chuyển sang làm một số công việc online để tình nguyện thực hiện các hoạt động dọn rác ở những con mương xung quanh nhà. Toàn bộ quá trình đều được anh và hai thành viên khác ghi lại rồi đăng tải trên mạng xã hội. Điều này đã thu hút sự chú ý của nhiều người và tạo ra tác động mạnh mẽ đến nhận thức của công chúng.

 Nguyễn Tiến Huy (giữa) đại diện Hà Nội Xanh nhận Giải thưởng Tình nguyện quốc gia năm 2023. (Nguồn: Hà Nội Xanh)  

Từ thuở đầu với 3 thành viên; sau hai tháng, nhóm đã có đến gần 200 tình nguyện viên chung tay dọn sạch các con kênh, con sông trên địa bàn. Đến nay, Hà Nội Xanh đã ghi nhận sự tham gia của khoảng 400 tình nguyện viên.

Với sứ mệnh “Đi đến đâu, sạch tới đó”, trong suốt hơn một năm qua, Hà Nội Xanh đã góp phần “hồi sinh” những dòng sông “chết” và lấy lại “mảng xanh” cho thành phố. 

“Số rác dọn được sẽ tuỳ vào khối lượng rác của khu vực đó, và tùy theo số lượng tình nguyện viên tham gia là bao nhiêu người. Có lúc cả nhóm vớt được đến mấy tấn/ngày vào thời điểm năm ngoái. Khi ấy có hơn 10 xe ép rác chở luân phiên”, anh Huy kể.

Hành trình bền bỉ của những bạn trẻ

Phải ngâm mình hàng giờ đồng hồ dưới dòng sông, dòng kênh ô nhiễm, các bạn trẻ nhóm Hà Nội Xanh hiểu rõ những rủi ro sẽ gặp phải cũng như những nguy hiểm tiềm ẩn ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe. Dù vậy, những công việc vẫn tiếp diễn bởi họ luôn có niềm tin và khao khát được lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường tới khắp cộng đồng.

Để đảm bảo an toàn cho bản thân, mỗi thành viên trong nhóm Hà Nội Xanh đều chủ động tiêm phòng uốn ván, đề phòng các trường hợp xấu như: giẫm phải kim tiêm, đồ bảo hộ bị thủng hoặc rách khiến cho vi khuẩn có thể xâm nhập vào cơ thể bất cứ lúc nào.

“Cũng chẳng được tập luyện hay được huấn luyện gì đâu. Mình ở quê, từ khi còn nhỏ đã quen với công việc đồng áng nên những hoạt động này thân thuộc với mình” - Thùy Trang, thành viên nhóm Hà Nội Xanh chia sẻ.

Vất vả, nguy hiểm là thế; nhưng nhóm các bạn trẻ vẫn cố gắng làm việc hết mình, không than vãn, không ngừng động viên nhau, cổ vũ nhau bằng những lời bông đùa. Vẻ đẹp tình nguyện không chỉ tỏa sáng bởi hành động nhân văn mà còn nhờ tinh thần tích cực được tạo nên bởi tiếng cười, bởi những câu ngân nga xua tan mệt mỏi.

Các bạn tình nguyện viên lội mình xuống dòng nước bốc mùi, bất chấp rủi ro, nguy hiểm để dọn rác thải trên những dòng sông ô nhiễm. (Ảnh: Quốc Huy) 

Trong quá trình hoạt động, nhóm đã gặp phải rất nhiều khó khăn cả vật chất lẫn tinh thần, nhất là về công tác quản lý bởi toàn bộ kinh phí là do chính các thành viên đóng góp. 

Bên cạnh đó, phương châm của nhóm là không nhận hỗ trợ, quảng cáo thương mại vì có thể ảnh hưởng đến mục đích thành lập vì cộng đồng ban đầu.

Ngoài ra, các tình nguyện viên còn bị đuổi, không được phép dọn chỉ vì "rác trên hồ đó là của họ, họ tự biết cách xử lý" và nói nhiều lời khó nghe. Ngoài ra, có phản hồi cho rằng nhóm chỉ đang "câu view, câu tương tác"... 

Song các bạn trẻ chỉ cười vui bỏ qua những lời đàm tiếu, động viên nhau tiếp tục công việc.

Quốc Huy, Thu Trang

Phản hồi