Danh mục Chủ Nhật, 29/09/2024

Tiêu điểm \

Đặc sắc múa sư tử thổi lửa làng Giang Xá

21:27 24-09-2024
Múa sư tử thổi lửa đã trở thành lễ hội truyền thống đặc trưng của làng Giang Xá thuộc thị trấn Trạm Trôi (Hoài Đức, Hà Nội), cứ mỗi dịp Tết Trung thu, nơi đây lại đầy ắp tiếng trống hội với những tiết mục múa sư tử thổi lửa vô cùng độc đáo.

 

 Vào mỗi Rằm tháng Tám hàng năm, đội múa sư tử được thành lập từ Đoàn Thanh niên của làng Giang Xá (thuộc thị trấn Trạm Trôi, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội) sẽ bắt đầu múa sư tử đi khắp các đường làng.

Một đoàn múa sư tử có khoảng 20 người. Mỗi năm, hội đồng niên trong làng sẽ đứng ra đảm nhận việc múa sư tử. Những người đạt tiêu chuẩn để múa sư tử đều phải từ 18 tuổi trở lên, sẽ tụ họp để cùng nhau luyện tập thổi lửa từ sớm.

 

 Để chuẩn bị cho những đêm múa trung thu, đội múa tập trung từ đầu tháng để họp phân công, lên kế hoạch tập luyện, mua sắm quần áo... Quá trình tập luyện thường diễn ra vào buổi tối tại nhà văn hóa thôn, thu hút đông đảo người dân trong làng từ người già đến trẻ nhỏ hưởng ứng. 

Điểm đặc biệt ở làng Giang Xá mà khó có nơi nào có là các thành viên trong đoàn sẽ thay nhau biểu diễn thổi lửa. Mỗi người một góc, chờ hiệu lệnh đến sẽ từ từ phun ngụm dầu hỏa đã ngậm sẵn trong miệng. 

 

 Đặc biệt, năm nay chỉ có duy nhất đội múa sư tử làng Giang Xá này được cấp phép biểu diễn tiết mục múa lửa. Trước những buổi tập, đội PCCC của thôn đều có mặt hỗ trợ rửa sân, thiết bị chống cháy để chuẩn bị cho mọi người trong đội tập luyện phun lửa. Theo người dân nơi đây, tiết mục thổi lửa đã tồn tại từ rất lâu, có những nhà đến cả ba đời đều đã tham gia thổi lửa vào các dịp trung thu.

 Các em nhỏ vui mừng, hào hứng theo chân đoàn sư tử đi dọc khắp làng trong đêm Rằm Trung thu.

 

 Điều quan trọng nhất và cũng là khó nhất của đoàn là làm thế nào để có thể thổi lửa được đẹp. Những thành viên trong đoàn phải thay phiên nhau ngậm dầu, và học cách phun lửa sao cho đẹp mắt mà vẫn đảm bảo an toàn, không để tàn lửa dính vào quần áo hay đầu lân.

 Anh Nguyễn Hữu Chính (người cầm đuốc), đội trưởng đội múa lân hào hứng chia sẻ: “Tất cả anh em trong đội đều có thể thực hiện tiết mục phun lửa này. Để phòng tránh nguy cơ bỏng do ngậm xăng, năm nay đội chúng tôi để thay bằng dầu hoả.”

 

Đêm rằm tháng 8, sau bữa cơm tối của các gia đình cũng là lúc tiếng trống hội vang lên khắp ngõ xóm. Người lớn, trẻ nhỏ cùng nhau tập trung tại đình làng để xem đội lân biểu diễn. Các thành viên đội múa sư tử sẽ thay mặt người dân vào lễ thánh bằng màn múa sư tử, cầu chúc cho mọi người bình an, may mắn, một năm mưa thuận gió hoà. 

 
 

Trần Văn Chiến (thành viên đội múa sư tử làng Giang Xá) cho biết, năm nay cũng là lần đầu được tham gia tổ chức đội múa lân. Hằng năm khi xem mọi người rước, anh cũng rất hào hứng và mong đợi được tham dự đội múa này.

 Nhà nhà, người người háo hức chờ đón đoàn lân sư. Ai cũng tỏ vẻ trầm trồ trước những màn biểu diễn đẹp mắt.

Với những người dân ở làng Giang Xá, múa sư tử thổi lửa không chỉ là hoạt động vui chơi giải trí thông thường, mà còn là một cách để gắn kết tình làng nghĩa xóm, bảo tồn những nét văn hóa độc đáo lại cho thế hệ mai sau.

Minh Hồng

Phản hồi