Danh mục Thứ Năm, 25/04/2024

Tiêu điểm \

Chọn đam mê để thành công

09:35 14-12-2022
Ngày nay, thay vì lựa chọn những nghề nghiệp mang tính “an toàn” định hướng sẵn từ gia đình, nhiều bạn trẻ chứng minh sự thành công của mình bằng đam mê theo đuổi những nghề nghiệp mà lâu nay nhiều người có định kiến.

Phạm Huy Hoàng - 25 tuổi, hiện nay là chủ hai studio nổi tiếng tại thành phố Thanh Hoá đã vượt qua nhiều khó khăn thử thách để chạy theo đam mê và đạt được thành quả như hiện tại.

Phạm Huy Hoàng - nhiếp ảnh gia

Vượt qua nhiều rào cản để đi với niềm đam mê chụp ảnh
Nhiếp ảnh là một nghề vất vả, ngoài những yêu cầu về chuyên môn, nhiếp ảnh gia phải có sức khoẻ tốt và lòng kiên trì với nghề.

Bộ ảnh “Chiều 29” - Ảnh: Huy Hoàng 

Hành trình sự nghiệp của Phạm Huy Hoàng bắt đầu với nhiều khó khăn. Sinh ra trong một gia đình không khá giả, xung quanh lại không có người thân nào theo nghề nhiếp ảnh hay nghệ thuật. Nhưng Huy Hoàng đã có sự hứng thú với những bức ảnh đẹp từ khi còn bé. Bạn chia sẻ: “Hồi mình còn đang đi học cấp 2, cấp 3 gia đình mình không khá giả nên khi mình muốn chụp ảnh thứ gì đấy thì mình hay mượn chiếc điện thoại của bố để chụp thôi chứ gia đình mình không có điều kiện để mua chiếc máy ảnh kỹ thuật số để chụp đâu”.

Bước vào ngưỡng cửa của tuổi trưởng thành, sau khi hoàn thành kì thi tốt nghiệp, Huy Hoàng xin phép gia đình không theo học Đại học mà đi học chụp ảnh. Ban đầu, gia đình phản đối vì nghĩ rằng chụp ảnh là một nghề lông bông, không có giá trị, không kiếm được nhiều tiền. Thế nhưng bằng đam mê và quyết tâm của mình với nhiếp ảnh, Hoàng bắt đầu làm quen với những người có chung đam mê, tự học trên mạng, hay đọc sách về nhiếp ảnh. Hoàng học một cách tỉ mỉ, học mọi thứ về nhiếp ảnh: từ bố cục ảnh hay quy tắc chụp ảnh, cách căn chỉnh màu sắc, đường nét và cảm xúc của bức ảnh. Người ta thường nói: “Nếu công việc là đam mê của bạn, thì mỗi ngày bạn không cần đi làm”, và có lẽ Hoàng là người “không cần đi làm”. Song để có thể theo đuổi đam mê, Hoàng trước đó phải theo vài “nghề tay trái” để tích góp mua một chiếc máy ảnh kỹ thuật số đầu tiên và hành trình nhiếp ảnh của Hoàng đã kéo dài cho tới hiện nay.

 Bộ ảnh “Xuân Tân Sửu” - Ảnh: Huy Hoàng

Thành quả xứng đáng đến với sự cố gắng 
Ban đầu khi mới đi chụp, chỉ cần có khách thôi, bất kể khoảng cách hay thời tiết, Hoàng cũng cố gắng nhận hết để đi chụp. Huy Hoàng cũng chia sẻ: “Công việc nhiếp ảnh đòi hỏi phải chịu khó, có khi đi chụp ngoại cảnh dưới cái nắng 38 độ và cũng có khi chạy hàng trăm cây số để chụp show. Nhưng bên cạnh đó mình được tiếp xúc với nhiều người, được học hỏi nhiều thứ khiến mình trưởng thành hơn. Mỗi bộ ảnh đều để lại cho mình một cảm xúc riêng và đáng nhớ. Sau mỗi buổi chụp mình lại biết thêm được nhiều kiến thức thú vị.”

Bộ ảnh “Em Cam và Đậu” - Ảnh: Huy Hoàng 

Nhiếp ảnh là công việc không có mức thu nhập ổn định, tháng nào đi chụp nhiều thì có nhiều tiền, tháng nào đi chụp ít thì được ít tiền. Nhưng sau mỗi buổi chụp, sự hài lòng của khách hàng chính là động lực to lớn giúp Hoàng tiếp tục vượt qua mọi khó khăn. Sau nhiều nỗ lực thì năm 2018, Huy Hoàng đã tự mở cho mình studio đầu tiên và 4 năm sau, studio thứ 2 được mở ra và tiếp tục phát triển. 

Câu chuyện về chàng trai trẻ Huy Hoàng với tinh thần dám nghĩ, dám làm, chủ động học hỏi, không ngại khó, ngại khổ chính là nguồn cảm hứng vô tận cho những ai còn đang đắn đo với đam mê của bản thân. Chỉ khi sống có đam mê và cống hiến cho đời, thì khi ấy tuổi trẻ của mỗi người mới thật sự có ý nghĩa. Và bất kể việc thực hiện đam mê ấy có gặp rủi ro gì, thì cứ chọn đam mê đi đã, bạn đã thành công một phần rồi.

Dương Khánh Linh

Phản hồi