Danh mục Thứ Năm, 25/04/2024

Tiêu điểm \

“Bí kíp toàn thư” cho người trẻ đam mê báo chí truyền thông

18:01 16-06-2021
Sáng 12/6, chương trình Open Day Viện Báo chí 2021 (IOJ OPEN DAY) được tổ chức trực tuyến trên fanpage Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Không chỉ là ngày hội Tư vấn tuyển sinh cho những ai muốn trở thành tân sinh viên của Viện Báo chí, chương trình còn là dịp cung cấp những kiến thức, được ví như “bí kíp toàn thư” cho những người trẻ đam mê lĩnh vực báo chí truyền thông.

“IOJ OPEN DAY” là sự kiện thường niên do Viện báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức nhằm giới thiệu và giải đáp những thắc mắc xoay quanh lĩnh vực báo chí – truyền thông cho các sinh viên và các bạn học sinh. Tiếp nối sự thành công của IOJ OPEN DAY 2020, sự kiện năm nay tiếp tục được diễn ra dưới hình thức livestream trực tuyến trên fanpage Học viện Báo chí và Tuyên truyền với sự góp mặt của nhiều vị khách mời, chuyên gia, không chỉ của Viện báo chí mà còn của các cơ quan thông tấn, báo chí khác. Sự kiện năm nay được chia làm 2 phiên chính:

Phiên thứ nhất diễn ra hội thảo khoa học sinh viên với chủ đề “Kỹ năng tác nghiệp của nhà báo trong môi trường thảm họa, thiên tai”. Góp mặt tại Hội thảo là sự hiện diện của các vị khách mời đặc biệt: PGS,TS Đỗ Thị Thu Hằng – Viện trưởng Viện Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền; Nhà báo Trần Lệ Thùy – Giám đốc Trung tâm Sáng kiến truyền thông và phát triển; Nhà báo Nguyễn Đình Hoàn - Phóng viên chuyên trách theo dõi mảng phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của Đài truyền hình KTS VTC và bạn Trương Minh Trúc, sinh viên lớp Báo In K37A1, Viện Báo chí. 

Toàn cảnh phiên 1 của chương trình Open Day Viện Báo chí 2021. 

Hội thảo là cơ hội để các sinh viên được lắng nghe những kiến thức, kỹ năng về vấn đề tác nghiệp của nhà báo trong môi trường thảm họa, thiên tai. Tại đây, các diễn giả của chương trình đã chia sẻ những nguyên tắc cơ bản của người làm báo khi tác nghiệp trong môi trường thiên tai, thảm họa; kỹ năng phỏng vấn, thuyết phục và những lưu ý khi làm việc với nạn nhân; hành trang của sinh viên để trở thành những phóng viên hiện trường tại những môi trường đặc biệt như vậy... 

Sau 90 phút làm việc nghiêm túc, hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp với nhiều nội dung về kỹ năng tác nghiệp của nhà báo trong môi trường thảm họa, thiên tai. Đồng thời, hội thảo cũng trang bị cho sinh viên báo chí những hành trang ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường để có thể đáp ứng tốt được những yêu cầu nghề nghiệp trong tương lai và thực tiễn báo chí sau khi ra trường.

Tại phiên thứ hai, sự kiện tiếp tục diễn ra với nội dung “Tư vấn tuyển sinh các ngành học báo chí - truyền thông”. Buổi tư vấn tiếp tục thu hút nhiều sự chú ý bởi dàn khách mời đặc biệt: PGS,TS Đỗ Thị Thu Hằng – Viện trưởng Viện Báo chí; TS Nguyễn Thu Thủy – Phó trưởng ban Quản lý đào tạo Học viện; ThS Dương Quốc Bình – giảng viên Viện Báo chí; nhà báo Ngô Việt Anh – Phó trưởng ban Nhân dân điện tử; ThS Nguyễn Đình Thành – Chuyên gia truyền thông, đồng sáng lập ELITE PR SCHOOL, giám đốc điều hành CSCI Indochina. Khép lại thành công của buổi Tư vấn tuyển sinh 2021, sự kiện năm nay được đánh giá là sôi nổi và thu hút các bạn học sinh, sinh viên tham dự.

Toàn cảnh phiên 2 của chương trình Open Day Viện Báo chí 2021. 

Đến với buổi tư vấn, các bạn thí sinh có nguyện vọng được trở thành tân sinh viên được lắng nghe chia sẻ, được giải đáp nhiều khúc mắc về các vấn đề xoay quanh Viện Báo chí như: các ngành học trong Viện, các kỳ thi năng khiếu, cơ hội việc làm dành cho sinh viên… Đặc biệt là các câu hỏi về kỳ thi năng khiếu báo chí sẽ diễn ra vào 10 và 11/7 tới là vấn đề được nhiều bạn thí sinh đặc biệt quan tâm. Những khúc mắc như “cần phải ôn tập cho kỳ thi năng khiếu báo chí ra sao?” hay “kĩ năng để đạt điểm cao trong kì thi năng khiếu báo chí” chiếm số đông sự quan tâm của các bạn thí sinh. 

Giải đáp về thắc mắc “Có hay không việc luyện thi năng khiếu báo chí?”, PGS,TS Đỗ Thị Thu Hằng – Viện trưởng Viện Báo chí cho rằng: “Các thí sinh cần phải phụ thuộc nhiều vào năng khiếu của bản thân chứ không nên ôn thi tại các lò luyện thi, bởi lẽ việc làm làm này chỉ khiến các bạn tốn thêm thời gian và tiền bạc. Việc tự rèn luyện và ôn tập sẽ tạo điều kiện cho thí sinh phát triển những tố chất đặc biệt một cách tự nhiên về năng khiếu – điều không có ở những khuôn mẫu tại các lò luyện thi”.

Qua trao đổi, các thầy cô tại Viện Báo chí đã chia sẻ những kỹ năng, kinh nghiệm để các bạn có thể vững tâm hơn vào năng lực của bản thân, đồng thời biết cách rèn luyện, ôn tập để đạt kết quả cao trong kì thi năng khiếu báo chí sắp tới.

Theo dõi toàn bộ chương trình, bạn Nghiêm Ngọc Quỳnh, sinh viên lớp Báo in K40 chia sẻ: “Bản thân là một sinh viên của Viện Báo chí, mình cảm thấy vô cùng háo hức và tự hào khi được theo dõi sự kiện Open Day Viện Báo chí 2021. IOJ OPEN DAY năm nay đối với mình thực sự là nơi để giao lưu, chia sẻ đồng thời giúp mình học hỏi thêm được nhiều kinh nghiệm quý báu trong nghề, nắm được những yêu cầu và kỹ năng cần có của một người làm báo, đặc biệt là kỹ năng tác nghiệp trong môi trường thảm họa, thiên tai”.

Ngọc Tân - CJC

Phản hồi