Danh mục Thứ Sáu, 26/04/2024

Học bổng - Việc làm – Tình nguyện \

“Nồi Cháo Yêu Thương” – Cái nôi tình nguyện Thành Nam

00:07 10-12-2021
Được thành lập vào năm 2012 tại Nam Định, tới nay “Câu lạc bộ Tình nguyện Kênh Nam Định” đã đóng góp cho người dân Thành Nam được gần mười năm, qua các chương trình đặc biệt ý nghĩa.

Những khó khăn của buổi đầu thành lập

“Nồi cháo yêu thương” đi vào hoạt động vào năm 2012, do anh Trần Văn Thường ở huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định cùng một nhóm bạn trẻ cùng quê thành lập. Hoạt động chính của câu lạc bộ là nấu và phát cháo từ thiện ở cổng bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định vào chủ nhật hàng tuần. Sau này, để phù hợp với các hoạt động của đội, câu lạc bộ được đổi tên thành “Câu lạc bộ Tình nguyện Kênh Nam Định”. Nhưng những thành viên trong đội thường gọi với cái tên gần gũi, đó là "Nồi cháo". 

Kể từ khi thành lập tới nay, “Nồi cháo” đã được gần mười năm tuổi. Nhờ có thâm niên hoạt động, những đóng góp mà câu lạc bộ mang lại đã trở thành một dấu ấn in sâu trong lòng người dân thành Nam.

Hình ảnh Câu lạc bộ Tình nguyện Kênh Nam Định chụp tại cổng bệnh viện Đa khoa.

Anh Thường, một trong những người sáng lập ra câu lạc bộ chia sẻ: “Thời gian đầu khi mới đi vào hoạt động, câu lạc bộ gặp phải rất nhiều khó khăn về nhân sự, cơ sở vật chất, tài chính...đến cả chiếc nồi để nấu cháo còn không mua nổi”. Theo lời kể của anh Thường: “Đợt đầu lên, vì thành viên của đội không ở Nam Định nên vất hơn nhiều, còn không có tiền mua nồi, toàn phải chở nồi dưới nhà lên. Tầm 9h  mới lên tới nơi để nấu, chiều muộn khi xong lại chở nồi về. Cứ vậy mấy tháng sau mới mua được nồi”. “Nhà” mà anh Thường nói ở đây là huyện Nghĩa Hưng, cách Thành phố Nam Định – nơi nấu cháo khoảng 45km. Khó khăn, thiếu thốn nhiều thứ là vậy, nhưng ở nồi cháo luôn dư sức trẻ, dư sự nhiệt huyết, và dư tình yêu thương.

Các hoạt động đặc biệt của câu lạc bộ

Trải qua 10 năm hoạt động, câu lạc bộ duy trì đều đặn hoạt động nấu cháo. Gần như, chưa một ngày chủ nhật nào thiếu vắng xe cháo của Câu lạc bộ ở cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Từ 9h mọi người bắt đầu có mặt đông đủ tại địa điểm nấu cháo, người đi chợ, người nhóm bếp than, người dọn dẹp. Đến 3h chiều, xe cháo được di chuyển đến cổng bệnh viện. Hoạt động phát cháo diễn ra theo quy trình. Ban đầu các bạn tình nguyện viên sẽ chia thành các nhóm, một nhóm sẽ đi mời các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân xuống lấy cháo, một nhóm sẽ giúp người lấy cháo xếp hàng để lần lượt lên nhận cháo, một nhóm sẽ phụ trách múc cháo. Lời cảm ơn và nụ cười luôn rạng rỡ trên gương mặt của cả người cho lẫn người nhận. 

 

Hình ảnh phát cháo tại điểm cháo trước cổng bệnh viện Đa khoa.

Ngoài hoạt động phát cháo, Câu lạc bộ còn có nhiều chương trình khác trong năm. Tiêu biểu nhất có lẽ là chương trình “Nồi Bánh Yêu Thương”, được tổ chức vào dịp cận Tết âm lịch hàng năm.

Hình ảnh bánh chưng các tình nguyện viên tự tay gói trong chương trình Nồi Bánh Yêu Thương. 

Ngày 1/6 hằng năm, Câu lạc bộ cũng cố gắng gửi tới các em bé ở Bệnh viện Nhi Nam Định những phần quà nhỏ qua chương trình “Trung Thu Cho Em”, mang không khí trung thu vào viện cho các em bé đang phải điều trị, thậm chí là chống chọi với những căn bệnh nguy hiểm.

Hình ảnh chụp Việt Anh đang điều trị Bệnh tại bệnh viện Nhi Nam Định khi được nhận đèn ông sao.

Chương trình “Áo Ấm Vùng Cao’’ với hoạt động tặng áo phao cho các em bé vùng núi vào mùa đông. Tuy phần quà nhỏ bé, nhưng đối với các em nhỏ vùng cao, đây sẽ là món quà tình thần to lớn, giúp các em vượt qua cái lạnh băng giá của vùng cao và là một điều vô cùng ý nghĩa và quý giá, bởi vì các em đều là con cái của những hộ gia đình nghèo, cái ăn không đủ, chưa nói đến cái mặc. 

 

Hình ảnh phát áo cho các em bé tại chương trình “Áo Ấm Vùng Cao”.

Đợt lũ lụt nặng nề năm 2020 đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân Miền Trung, đặc biệt đối với những em học sinh. Với mong muốn san sẻ và động viên các em, câu lạc bộ đã kêu gọi các nhà hảo tâm cùng các trường học vùng xuôi quyên góp sách vở và đồ dùng học tập cho các em. 

 

Hình ảnh các em học sinh THPT Nguyễn Hữu Cảnh - Quảng Bình được phát lại sách vở sau đợt lũ.

Câu lạc bộ - nơi kết nối và chia sẻ yêu thương

Trải qua gần 10 năm hoạt động, Nồi cháo đã gắn kết biết bao thế hệ, đặc biệt là thế hệ trẻ. Lớp này nối tiếp lớp khác, cùng nhau duy trì hoạt động ý nghĩa cho câu lạc bộ. Bởi vậy, các chương trình từ quy mô nhỏ tới lớn, đều rất nhiều các bạn tình nguyện trẻ, từ học sinh, sinh viên, tới cả những người đi làm tham gia góp sức. Câu lạc bộ đã kết nối sức trẻ, kết nối thế hệ, kết nối yêu thương giữa người với người, làm cuộc sống trở nên tươi đẹp và ý nghĩa hơn. Không chỉ vậy câu lạc bộ còn là cầu nối cho quan hệ tốt đẹp giữa người dân tỉnh Nam Định và các tỉnh thành khác.  

Do ảnh hưởng bởi dịch Covid 19 nên hiện tại hoạt động nấu cháo của câu lạc bộ đang được tạm dừng. Nhưng những người trong đội cháo lúc nào cũng canh cánh trong lòng vì không thể giúp đỡ các bệnh nhân, đặc biệt là trong thời điểm khó khăn này. “Nồi Cháo Yêu Thương” là một điểm sáng của Câu lạc bộ Tình nguyện Kênh Nam Định và có thể coi đây chính là cái nôi cho tình nguyện đất Thành Nam.

Thu Trang - TTĐC A2

Phản hồi