Danh mục Thứ Ba, 16/04/2024

GIỚI THIỆU \

Bí kíp "vàng" chinh phục kì thi năng khiếu báo chí

16:51 06-04-2021
Để trở thành sinh viên báo chí tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền, bên cạnh việc xét điểm thi THPTQG hoặc xét học bạ, các sĩ tử còn cần phải trải qua kỳ thi năng khiếu báo chí.

Cấu trúc bài thi Năng khiếu báo chí
Gồm 2 phần:

Phần thứ nhất (3 điểm): Tất cả thí sinh dự thi ngành Báo chí làm bài thi trắc nghiệm gồm 30 câu hỏi, thời gian làm bài 30 phút: kiểm tra hiểu biết chung (nội dung đề thi nằm trong các môn học: Giáo dục công dân, Lịch sử, Địa lý, Ngữ văn của chương trình Trung học phổ thông, chủ yếu là lớp 12).

Phần thứ hai (7 điểm):
- Đối với thí sinh dự thi chuyên ngành Quay phim truyền hình, Ảnh báo chí:
   +) Xem hình ảnh (ảnh chụp, video clip) và viết bình luận không quá 500 chữ về hình thức, kỹ thuật, nội dung hình ảnh được xem, thời gian làm bài 30 phút (3 điểm);
   +) Trả lời phỏng vấn trực tiếp để thể hiện hiểu biết về lĩnh vực quay phim truyền hình, ảnh báo chí; kiến thức về tạo hình và bố cục, tư duy hình ảnh; ý tưởng sáng tạo; khả năng giao tiếp… (4 điểm);
- Đối với thí sinh dự tuyển các chuyên ngành khác của ngành Báo chí: Làm bài thi tự luận gồm 2 câu hỏi, thời gian làm bài 120 phút.
Câu 1 (3 điểm): Đánh giá năng lực xử lý, biểu đạt thông tin và sử dụng ngôn ngữ trong xây dựng, hoàn thiện văn bản. Dạng thức đề thi có thể là: Cung cấp một văn bản báo chí có lỗi sai (về quan điểm chính trị, cấu trúc văn bản, về tính logic, về văn phong, về cách sử dụng ngôn từ…) yêu cầu thí sinh sửa chữa và hoàn thiện văn bản theo cách của mình.
Câu 2 (4 điểm): Đánh giá năng lực phát hiện vấn đề và thể hiện quan điểm cá nhân. Dạng thức đề thi có thể là: Cung cấp thông tin về một vấn đề, một sự kiện, yêu cầu thí sinh viết một bài luận tối đa là 500 từ.

Những điều nên làm trong bài luận của đề thi năng khiếu báo chí
Bài luận trong đề thi Năng khiếu báo chí là bài viết các sĩ tử cần thực hiện để thể hiện khả năng phát hiện vấn đề, khả năng lâp luận và khả năng thực hiện văn bản của mình.

 

Những điều nên làm trong bài năng khiếu ảnh báo chí và quay phim truyền hình

Đối với phần thi ảnh báo chí và quay phim truyền hình, các sĩ tử ngoài đam mê và kiến thức còn cần phải có năng khiếu thiên bẩm để tạo ấn tượng với ban giám khảo.

 

Theo PGS,TS Đỗ Thị Thu Hằng, với các chuyên ngành Ảnh báo chí và Quay phim truyền hình sẽ là phần thi vấn đáp để có thể đánh giá được cách thức ứng xử, nói năng, hình thức của các thí sinh. Trong đó, các thí sinh có thể sẽ được xem một số bức ảnh, một đoạn video ngắn để viết một bài khoảng 500 chữ để cảm nhận về bức ảnh hay video đó.

“Ngoài ra, các thí sinh nên chịu khó theo dõi tin tức thời sự trên báo đài, mạng Internet. Điều này giúp các em có thêm tri thức để lập luận, cách viết có sức nặng hơn, cách thể hiện quan điểm cũng logic hơn. Việc quan tâm đến các sự kiện, vấn đề thời sự cũng chính là chỉ mối cho thấy em có tố chất - năng khiếu báo chí”, PGS,TS Đỗ Thị Thu Hằng chia sẻ thêm.

PGS,TS Phạm Minh Sơn lưu ý, một điều kiện không thể thiếu đó là sức khỏe, cụ thể là chiều cao. Với chuyên ngành Quay phim, sinh viên phải có đủ sức khỏe, chiều cao để vác và sử dụng máy quay vì đặc thù của nghề này là phải di chuyển nhiều.

Để thi vào ngành Báo chí ngoài đam mê, các em cần có sự năng động, sáng tạo, ý chí quyết tâm cao.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Học viện khuyên thí sinh không nên theo học các lớp ôn thi năng khiếu báo chí. Học viện Báo chí và Tuyên truyền khẳng định không tổ chức bất kì một lớp ôn luyện nào, tất cả các lớp tổ chức ôn thi năng khiếu báo chí đều không chịu sự quản lý của Học viện. Do đó, Học viện không chịu trách nhiệm về tính chính xác, khách quan của nội dung ôn tập cũng như hình thức ôn thi của các lớp đó.

Dự kiến, kỳ thi năng khiếu báo chí năm nay sẽ được tổ chức vào đầu tháng 7.

Thanh Xuân - CJC

Phản hồi

Tin khác