Danh mục Thứ Ba, 17/09/2024

Chuyên đề \

“Ngôi nhà không lời” của gần 150 người khuyết tật

16:00 28-05-2024
Khởi động từ năm 2018, đến nay, dự án “Thiên thần” của cửa hàng tiêu dùng và thời trang TokyoLife đã tạo việc làm bền vững cho gần 150 người khuyết tật tại Việt Nam, mang lại những giá trị tốt đẹp đến với cộng đồng.

Theo thông tin từ Uỷ ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam, tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2023, cả nước có trên 7 triệu người khuyết tật, chiếm hơn 7,06% dân số. Tỉ lệ người khuyết tật trong độ tuổi lao động là 61%, trong đó 40% còn khả năng lao động, khoảng 2,5 triệu người. Vì thế, đào tạo nghề, đào tạo việc làm cho người khuyết tật không chỉ là biện pháp hỗ trợ cho nhóm đối tượng này mà còn góp phần thúc đẩy kinh tế đất nước. 

Trên con phố Thái Hà (Đống Đa, Hà Nội) đông đúc, có một “ngôi nhà” đặc biệt của phần lớn nhân lực là người khuyết tật. Nơi đây không chỉ giúp họ có công ăn việc làm mà còn là mái ấm chia sẻ yêu thương, tìm kiếm cơ hội hòa nhập cùng cộng đồng. 

"Xưởng may Thiên thần" được thành lập năm 2018, tạo việc làm cho hơn 30 nhân công người khuyết tật. (Ảnh: NVCC) 

Năm 2018, TokyoLife kết nối với Bộ Lao động và Hội người khuyết tật TP. Hà Nội tuyển dụng nhóm 50 người khuyết tật đầu tiên, chủ yếu là những người khuyết tật vận động vào làm việc ở xưởng may của công ty tại Hà Nội. Để tạo thêm nhiều cơ hội việc làm, bên cạnh xưởng sản xuất, TokyoLife tiến hành thử nghiệm đưa những người khuyết tật đến các vị trí, bộ phận khác nhau trong doanh nghiệp.

Tháng 2 năm 2021, mô hình “Ngôi nhà Thiên thần” lần đầu được ra mắt, phối hợp với Hội người khuyết tật TP. Hà Nội để tuyển dụng những người khuyết tật đầu tiên vào bộ máy doanh nghiệp. Đây là cửa hàng vô cùng đặc biệt với khoảng 80% nhân viên là người điếc. 

Với những người khiếm thính, giao tiếp luôn là vấn đề khó khăn trong cuộc sống. Những công việc như bán hàng chỉ xuất hiện trong những giấc mơ. Tuy nhiên tại “Ngôi nhà Thiên thần”, ước mơ đó đã trở thành sự thật bởi ở đây các bạn luôn được hỗ trợ tận tình. 

Một bộ phận riêng đã được thành lập mang tên Bộ phận Chăm sóc Thiên Thần để làm cầu nối, giúp đỡ và dạy việc cho các bạn nhân viên khuyết tật. Theo đó, TokyoLife đã lắp đặt nhiều bảng biểu hướng dẫn trong khu vực cửa hàng, hỗ trợ giao tiếp với khách hàng bằng công nghệ số, bản thân mỗi nhân viên hay quản lý cũng học thêm ngôn ngữ ký hiệu để thuận tiện hơn trong quá trình làm việc. 

Nhiều người khuyết tật khi mới đến với cơ sở do chưa quen môi trường nên cảm thấy tự ti, không thể hòa nhập. Mỗi “Thiên thần” làm việc tại đây đều có hoàn cảnh và xuất phát điểm khác nhau. Có bạn phải nghỉ học sớm, lăn lộn với đủ mọi nghề tự do nhưng bữa được bữa không, nhiều ngày trong túi không đủ tiền để mua cái bánh mì. Có bạn nhiều lần đi xin việc nhưng đều bị từ chối. 

Sau thời gian dài làm việc tại TokyoLife, nhận được sự chia sẻ, hướng dẫn của những người quản lý cũng như đồng nghiệp, các bạn đã có thể tự mình hoàn thành nhiều công việc khác nhau theo sự phân công, từ thu ngân, IT, bán hàng... Những bạn nhân viên đặc biệt ấy cũng đã tự tin “giao tiếp” hơn với đồng  nghiệp và với khách hàng. Có những bạn đã kết hôn, tự xây dựng được hạnh phúc cho riêng mình. 

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, giám đốc hạnh phúc của TokyoLife chia sẻ: “Từ khi bắt đầu xây dựng mô hình này, quả thực TokyoLife đã gặp rất nhiều khó khăn, thử thách. Nếu tặng những hiện vật như tiền, nhà ở thì chỉ có thể giúp đỡ người khuyết tật tạm thời mà không thể giải quyết được tận gốc vấn đề. 

Quan điểm của chúng tôi không chỉ là tặng người khuyết tật cần câu hay đưa cho họ một con cá, mà còn tạo ra "hồ câu vui vẻ”, nghĩa là chúng tôi đào tạo họ kỹ năng, dạy nghề như thu ngân, chăm sóc hàng hóa, tư vấn bán hàng. Từ đó chúng tôi mong muốn tạo nên một môi trường làm việc công bằng, yêu thương và đoàn kết, để giúp họ có thể tự mình tạo nên được nhiều giá trị cho chính bản thân, giúp đỡ được cho gia đình và sau đó là đóng góp cho xã hội”.

Chiếc áo đồng phục đặc biệt của những nhân viên “Thiên thần” còn là một lời nhắn nhủ, tâm huyết và sự nhiệt thành của các bạn người khuyết tật. (Ảnh: NVCC) 

Nhiều năm kiên trì với vô vàn khó khăn, thử thách, bà Hạnh mong muốn những nhân viên “Thiên thần” đáng mến có thể tự mình tạo ra giá trị của bản thân, có thu nhập nuôi bản thân, gia đình, sau đó là đóng góp cho xã hội. 

Bà Hạnh bày tỏ: “Chúng tôi nhận thấy đây mới chỉ là một phần rất nhỏ trong tổng số 2,5 triệu người khuyết tật hiện đang cần việc làm. Trong tương lai, chúng tôi mong muốn tiếp tục nhân rộng mô hình này, đồng thời sẵn sàng hỗ trợ, hướng dẫn các doanh nghiệp khác cùng thực hiện, để ngày càng tạo thêm việc làm cho người khuyết tật”. 

TokyoLife là chuỗi siêu thị cửa hàng cung cấp các sản phẩm từ Nhật Bản. Từ năm 2018, "Xưởng may Thiên thần" được thành lập, tạo việc làm cho hơn 30 nhân công người khuyết tật. Năm 2021, mô hình “Ngôi nhà Thiên thần” đầu tiên được ra mắt. Đây là "cửa hàng không lời" vô cùng đặc biệt với 80% nhân viên là người Điếc. Các “Angels người Điếc” thực hiện các công việc từ đơn giản đến phức tạp như đón khách, tư vấn bán hàng và thu ngân. 

Trong những năm tiếp theo, 4 “Ngôi nhà Thiên thần” được nhân rộng tại Hà Nội và Đà Nẵng. Đến nay, TokyoLife đã tạo được việc làm cho khoảng 142 người khuyết tật trong 1 môi trường bình đẳng, yêu thương, đoàn kết.

Tháng 12/2023, dự án “Thiên thần” của TokyoLife được vinh danh tại “Giải thưởng Hành Động Vì Cộng Đồng - Human Act Prize 2023”.

Quỳnh Chi - MĐT K41

Phản hồi