Danh mục Thứ Sáu, 26/04/2024

Chuyên đề \

Khi phái mạnh cũng góp sức xóa bỏ khuôn mẫu giới

01:04 29-07-2020
Khuôn mẫu giới là một vấn đề phức tạp, khó có thể giải quyết vì nó đã ăn sâu, tồn tại ở trong ý thức chủ quan của con người. Đa số những nạn nhân chịu sự bất công của khuôn mẫu giới là trẻ em, nữ giới. Tất cả mọi người, đặc biệt là nam giới được coi là sự hợp tác vững chắc trong công tác tuyên truyền bác bỏ khuôn mẫu giới.

Khuôn mẫu giới là gì?

Khuôn mẫu giới là những định hình, biểu hiện nổi bật của định kiến giới, là nguyên nhân cố hữu của việc duy trì những định kiến giới và phân biệt đối xử theo giới. Khuôn mẫu giới thực chất là những kinh nghiệm, tri thức của một nhóm xã hội cụ thể và được khái quát từ sự mong đợi của xã hội về người phụ nữ và nam giới. Ở một góc độ khác, khuôn mẫu giới có thể coi là sự nhận thức trực quan, thậm chí có phần chủ quan mang tính quy kết về đặc điểm, vị trí, vai trò và năng lực của nam hoặc nữ. 

Những biểu hiện của khuôn mẫu giới xuất hiện hằng ngày, diễn ra và tác động tới con người chúng ta. Có thể kể đến là những quan điểm nhỏ trong việc quyết định sự nghiệp của người lớn, khi mà nam giới được cho là nên đi làm, lo cho gia đình vì sức dài vai rộng, suy nghĩ hợp lí logic, còn phụ nữ thì bị coi là có suy nghĩ theo cảm xúc, không chặt chẽ, dễ yếu đuối. Hay nhỏ hơn là việc những đứa trẻ không được chơi đồ chơi chúng ưa thích. Chúng phải tuân theo những quy luật về giới tính như bé gái phải chơi búp bê, không được chơi đồ chơi lắp ráp, xếp hình, những trò chơi liên quan đến đầu óc, còn với các bé trai thì ngược lại. 

Khuôn mẫu giới xuất hiện không từ đâu xa mà chính là ở những nhận thức chủ quan của con người. Những định kiến cổ hủ bị áp đặt từ xa xưa cứ thế tiếp nối, dần dần được gắn cái mác ‘’quy chuẩn giới’’ của con người ngay cả đến thời kì hiện tại, khi xã hội đã và đang phát triển và bình đẳng giới là vấn đề nhức nhối, cần xem xét. 

Tác động của khuôn mẫu giới tại Việt Nam

Khuôn mẫu giới đã và đang có những tác động xấu ở Việt Nam. Tác động của nó không chỉ thể hiện ngay sau khi áp đặt, mà dần dần nó thấm sâu vào xã hội và cứ thế tiếp nối, hình thành một thế hệ có suy nghĩ về giới cổ hủ như thời kỳ cũ.

Không chỉ vậy, khuôn mẫu giới khiến cho trẻ nhỏ có tâm lí bị áp đặt, từ đó, các em có xu hướng thu mình lại, thậm chí có thể bị những căn bệnh về tâm lí như trầm cảm, tự kỷ,...

Với nữ giới và nam giới, khuôn mẫu giới vô hình chung khiến cho họ trở nên bị áp đặt, cảm thấy những trách nhiệm của mình trên vai là quá lớn, có phần nặng nề, áp lực. Đôi khi là ở các cơ quan, tổ chức công hay tư, sự bất công trong phân chia trong công việc cũng khiến đa phần nữ giới không được thể hiện mình. Rào cản về giới khiến cho phái nữ cảm thấy mình bị bất công, rất muốn đòi lại công bằng nhưng lại gặp những trắc trở vì định kiến quá lớn xuất phát từ nhiều phía và không dễ thay đổi vì nó đã xuất hiện từ lâu. 

Những bất công về giới tác động tới công việc 

Không chỉ là những áp lực trong công việc, nhìn chung, hai luồng giới tính dần dần có thể trở nên thu mình lại, không còn muốn thể hiện mình khi đối diện với những quy chuẩn quá bất công và bất hợp lý. Tâm lý tha hóa, buông lơi, phó mặc mọi thứ cũng chính là những gì mà khuôn mẫu giới tác động tới không chỉ ở Việt Nam mà ở khắp các quốc gia trên thế giới. 

Công tác thay đổi quan điểm về khuôn mẫu giới

Toàn thế giới: Hiện nay, trên thế giới đã xuất hiện rất nhiều các diễn đàn cũng như các cuộc biểu tình về bình đẳng giới, xóa bỏ những quy chuẩn phi lý về giới tính. Định kiến về giới tuy còn diễn biến phức tạp dù công tác tuyên truyền được đẩy mạnh nhưng nhìn chung, mọi người đều có cái nhìn tích cực hơn và có động thái muốn chung tay đẩy lùi ‘’khuôn mẫu giới’’ để hướng đến một xã hội công bằng, văn minh.

Ở Việt Nam: Dù là Việt Nam hay bất cứ nơi đâu, ‘’khuôn mẫu giới’’ sẽ được xóa bỏ mãi mãi nếu mỗi con người nhận thức được sự bất hợp lý trong những định kiến này. 

Ở Việt Nam, cũng có rất nhiều tổ chức được gây dựng nên để giúp cho mọi người mở mang kiến thức về ‘’khuôn mẫu giới’’. Ai cũng có thể nhìn nhận được sự tiêu cực mà khuôn mẫu này đem lại, nhưng để xóa đi được những suy nghĩ ấy hẳn thì Việt Nam vẫn cần sự chiến đấu bền bỉ hơn, nhiều sự đầu tư hơn và nhiều tổ chức uy tín về bình đẳng giới xuất hiện hơn. 

Không chỉ vậy, nhấn mạnh vào công tác đẩy lùi ‘’khuôn mẫu giới’’, nam giới cũng đóng một phần rất quan trọng. Đa phần, rào cản trong công tác tuyên truyền, bảo vệ giới còn xuất hiện là vì những suy nghĩ, sự tin tưởng quá mức vào năng lực của nam giới vẫn còn tồn tại. Chính vì vậy, phái nam cũng nên có sự tham gia tích cực vào các tổ chức bảo vệ giới để bổ sung lý thuyết để thay đổi suy nghĩ hay góp sức mình trong việc giảng dạy, tuyên truyền tư tưởng, công tác xóa bỏ định kiến bất công giữa giới tính. 

Khuôn mẫu giới: Một trong những vấn đề trọng tâm trong Chương trình nam giới của CSAGA

Để thay đổi nhận thức về giới cũng như có được công tác tuyên truyền lành mạnh, hiệu quả với sự tham gia của nam giới, CSAGA đã tạo ra những chương trình đồng thời được coi là sân chơi bổ ích để giúp phái mạnh hiểu được sự quan trọng của mình trong việc đẩy lùi khuôn mẫu giới. 

Khi đa phần phụ nữ và trẻ em ở Việt Nam hứng chịu những thiệt thòi mà bất bình đẳng giới đem lại, đàn ông cần có những tác động kịp thời để trở thành ‘’lá chắn’’, giúp những người yếu thế hơn tìm lại công bằng, có được cuộc sống của riêng mình. 

Các vấn đề trọng tâm trong chương trình nam giới của CSAGA 

Trong vai trò là người chồng, hay là con trai trong nhà, nam giới được khuyến khích để tham gia chương trình nam giới với vấn đề liên quan về khuôn mẫu giới của CSAGA. Với những hoạt động vui vẻ, mang tính tương tác cao cũng như bổ sung kiến thức nền, CSAGA luôn cố gắng giúp nam giới trở thành những người đàn ông thực thụ, góp một phần sức mình vào công tác đẩy lùi bất bình đẳng giới. 

Mai Anh

Phản hồi