Danh mục Thứ Sáu, 29/03/2024

Chuyên đề \

Hồi ức đẹp của người Hà Nội về Tết những năm 90

03:42 10-02-2021
Không khí náo nhiệt trên các con phố Hà Nội vào dịp Tết của những năm 90 khiến nhiều người bồi hồi, xúc động khi nhớ lại một thời đã qua. Dù không đủ đầy như hiện tại, Tết xưa luôn là kỉ niệm vô giá trong trái tim của những người con đất Hà Thành.

Tết từ bao đời nay luôn là dịp để gia đình đoàn tụ, sum vầy, là khoảnh khắc “thay da đổi thịt” của mỗi người với những dự định, kế hoạch trong năm mới. 

Cùng quay ngược thời gian, trở lại “thời xưa” để thưởng thức không khí Tết rộn ràng trên các con phố cổ của người Hà Thành những năm 90.

Sự tấp nập, nhộn nhịp của Tết trên phố Hàng Mã
 Ai ai cũng tất bật sắm sửa cành đào chơi Tết 

Có thể nói, không khí Tết những năm 90 cũng không khác Tết nay là bao. Phiên chợ Hàng Mã ngày xuân như “bộ mặt” của Hà Nội, luôn nhộn nhịp với những cành đào tươi thắm, những cây quất sai vàng, đồ trang trí rực rỡ,... Tất cả tạo nên bức tranh đậm màu truyền thống, gửi gắm bao mong chờ một năm mới đủ đầy. Qua bao năm, truyền thống chơi đào, quất ngày lễ Tết vẫn không hề phai nhạt.

Chợ hoa đông đúc dịp Tết đến Xuân về

Hình ảnh của Tết xưa bao giờ cũng gắn liền với vẻ đẹp hoài niệm. Tuy cuộc sống thời bao cấp còn khó khăn, thiếu thốn, họ vẫn cố gắng mang đến cho con cháu những cái Tết đủ đầy. Tuổi thơ của người con Hà Nội là chiếc bánh chưng nhỏ được ông bà gói riêng, là sự háo hức, hân hoan khi được đưa đi thăm thú những địa điểm nổi tiếng ở Hà Nội,...

 Vẻ đẹp yên bình, cổ kính của đường phố Hà Nội trong Tết xưa 
 Những chiếc bánh chưng xanh mang Tết về

Khi nhắc tới Tết, “pháo” hẳn sẽ là từ khóa không thể thiếu. Pháo ngày xưa không phải pháo hoa bắn vào đêm giao thừa mà là những chùm pháo dây với tiếng “đùng”, “đoàng” vui tai. Đến giờ phút chuyển giao, con đường lại mịt mù với những khói pháo từ các gia đình. Tiếng pháo nổ này đã trở thành tuổi thơ của bao người Hà Thành khi ấy. 

Pháo trên con phố Hà Nội ngày ấy

Thời gian trôi qua, đời sống cũng có nhiều thay đổi. Thế nhưng, những kỷ niệm một thời về Tết những năm 90 tại Hà Nội sẽ mãi khắc ghi trong tiềm thức của người dân nơi đây.

Bài: Phương Uyên - CJC; Ảnh: Sưu tầm

Phản hồi