Danh mục Thứ Sáu, 29/03/2024

Cán bộ - Giảng viên báo chí – truyền thông \

Hành trình từ sinh viên trở thành giảng viên trẻ nhất Viện Báo chí

17:47 17-06-2020
“Một nhà báo, nhà truyền thông giàu có không phải là trong ví của họ có bao nhiêu tiền, mà là trong danh bạ điện thoại của họ có bao nhiêu số điện thoại liên lạc thường xuyên.” – NCS. Phạm Thị Mai Liên thường chia sẻ với sinh viên như vậy.

"Chưa từng nghĩ sẽ trở thành giảng viên đại học"

Cô Phạm Thị Mai Liên kể lại hành trình thú vị khi đến với nghề giáo: "Suốt 4 năm học đại học, chưa từng nghĩ ra trường sẽ trở thành giảng viên đại học".

Ít ai biết được, cô giáo trẻ Mai Liên được sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông ở vùng quê Nam Định. Tháng 6/2013, tốt nghiệp đại học chuyên ngành Ảnh báo chí, giờ đây cô đã trở thành nữ giảng viên, nghiên cứu sinh trẻ tuổi nhất của Viện Báo chí – Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Trong quá trình học tập tại giảng đường đại học, cô là một trong những sinh viên có thành tích học tập nổi bật, từng nhiều lần nhận học bổng và Giấy khen sinh viên giỏi do Học viện Báo chí và Tuyên truyền trao tặng. Những năm tháng sinh viên đó cũng là “thanh xuân rực rỡ” của cô với bảng dày thành tích hoạt động nghề nghiệp và hoạt động ngoại khóa.

Ngay từ khi còn là sinh viên, cô đã từng cộng tác viết bài cho báo Nông thôn ngày nay. Năm 2011, cô Mai Liên là một trong hai đại diện của nhóm Cộng tác viên thân thiết được VTV6 lựa chọn và cử tham gia chuyến công tác của Đài Truyền hình Việt Nam tại các huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Bắc Kạn. Không dừng lại ở đó, cô từng đảm nhiệm vai trò là Biên tập viên của Cổng thông tin điện tử Bộ Công thương khi mới là sinh viên năm 4 của Khoa Báo chí.

Cô Mai Liên (thứ hai, từ phải sang) khi còn làm việc tại website của Bộ Công thương

Nhắc đến sinh viên Mai Liên của lớp Báo ảnh K29, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, không thể không kể tới các thành tích trong hoạt động đoàn và phong trào thanh niên. Cô Mai Liên từng là Lớp phó của lớp Báo ảnh K29, nguyên là Đội trưởng đội Tình nguyện xung kích (nhiệm kỳ 2012-2013) trực thuộc Đoàn Thanh niên Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Ngoài các hoạt động tình nguyện, rất nhiều các sự kiện của Đoàn Thanh niên khi ấy có sự góp sức của sinh viên Mai Liên như: Press Beauty, AJC’Star – ngôi sao tài năng Học viện Báo chí…

 

Cô Mai Liên là Đội trưởng Đội Tình nguyện Xung kích của Học viện trong chuyến tình nguyện Mùa đông ấm tại Mông Sơn – Yên Bái.

Bảo vệ thành công khóa luận tốt nghiệp đại học với điểm số xuất sắc, cô Mai Liên được Hội truyền thông số Việt Nam nhận vào làm việc ở vị trí chuyên viên truyền thông, trong quá trình công tác cô đã không dừng lại việc học mà đã sắp xếp thời gian để theo học Thạc sĩ báo chí tại Học viện. Quá trình học thạc sĩ không ít kỷ niệm đáng nhớ khi cô Mai Liên đã cùng các thầy/cô và các em sinh viên của Khoa Báo chí (nay là Viện Báo chí) tham gia và thắng giải liên tiếp 2 năm Chương trình Sáng kiến phòng chống tham nhũng VACI (2013-2014) để được tài trợ số tiền 600 triệu thực hiện dự án “Nâng cao năng lực điều tra phòng chống tham nhũng cho sinh viên báo chí”.

Cô Mai Liên tham gia cùng Khoa Báo chí (nay là Viện Báo chí) thắng giải Chương trình Sáng kiến phòng chống tham nhũng VACI 2014)
 Cô Mai Liên trong thời gian làm việc tại Báo Quân Đội nhân dân

Chính bởi ý chí phấn đấu không ngừng, sự nhiệt thành và trách nhiệm trong công việc nên đến tháng 7/2014 cô chính thức được nhận về làm giảng viên tại Khoa Báo chí. Đến nay, cô đang đảm nhiệm 2 môn học là Lý thuyết truyền thông và Tổ chức ảnh trên các sản phẩm truyền thông.

Quá trình công tác tại học viện, cô đã gặt hái nhiều thành công khi trở thành giảng viên đạt điểm số cao nhất toàn trường trong đợt thi Giờ giảng chất lượng cao năm 2018. Hiện nay, cô đang học nghiên cứu sinh để trở thành Tiến sĩ báo chí học. 

Hơn 6 năm làm công tác nghiên cứu, giảng dạy tại Học viện, trải qua rất nhiều những thế hệ sinh viên khác nhau, chủ nhiệm nhiều lớp với nhiều chuyên ngành khác nhau của Viện Báo chí, cô đã có rất nhiều những kỷ niệm đáng nhớ. “Lớp Báo ảnh K34 là khoá sinh viên đầu tiên mà mình chủ nhiệm nên có một tình cảm rất đặc biệt. Đến thời điểm các em chuẩn bị ra trường, cô lại mới sinh bé nên đã không thể dự Lễ tốt nghiệp của các em. Ngồi nhà xem ảnh mặc áo cử nhân, nhận bằng tốt nghiệp của lứa sinh viên đầu tiên mà mình đã khóc từ lúc nào cũng không rõ, khóc vì tiếc nuối, vì xúc động, nhưng có lẽ nhiều hơn cả là vì vui mừng….” – Cô Mai Liên chia sẻ.

Giảng viên tâm lý, xinh đẹp, “teen” trong mắt sinh viên

 

Giảng viên, NCS. Phạm Thị Mai Liên với nụ cười luôn thường trực

Với lợi thế là giảng viên trẻ, tâm lý và lối giảng dạy tươi mới, sáng tạo, chính vì thế mà cô Mai Liên được rất nhiều các bạn sinh viên, học viên tôn trọng và yêu quý.

Theo bạn Nguyễn Kiều Trang (lớp Báo ảnh K38): “Lên đại học thì việc tiếp xúc với giảng viên không nhiều như là cấp 3, tuy nhiên, là một thành viên trong lớp, em may mắn được cô và các bạn tín nhiệm làm lớp trưởng, nên việc tiếp xúc cũng như trò chuyện với giảng viên chủ nhiệm cũng nhiều hơn so với các bạn khác.

Em cảm thấy cô là một người rất tâm lý. Tuổi của cô cũng còn trẻ, nên vẫn rất “teen”, thoải mái với sinh viên trong lớp. Cô cũng như chính người chị ở trong nhà của chúng em. Cô còn là người biết quan tâm đến sinh viên của mình, mặc dù đã lớn rồi nhưng có nhiều cái cô vẫn nhắc nhở, chia sẻ, đưa ra những lời động viên, giúp sinh viên có động lực và niềm tin hơn. Bản thân em, có nhiều chuyện em đã tâm sự với cô Liên, cô chia sẻ và bảo ban em rất nhiều trong học tập cũng như trong cuộc sống. Em nhớ nhất có đợt em bị ốm, hay bị dị ứng, cô cũng mua thuốc cho em. Em cứ nghĩ lên đại học là các cô sẽ xa cách với sinh viên lắm, nhưng mà điều em cảm nhận đối với cô thì là ngược lại”.

Mình may mắn được học cô Mai Liên trong môn Lý thuyết truyền thông. Cô Liên có cách dạy rất mới, các bài tập tình huống thú vị tạo hứng thú cho sinh viên, bài tập thực hành phù hợp để sinh viên được trải nghiệm, nắm bắt bài học nhanh chóng” - Chia sẻ của sinh viên Phan Thúy Nga (lớp Báo Ảnh K37).

“Cô Mai Liên là giảng viên tuyệt vời ạ. Cô là người đi trước nên hiểu được tâm lí sinh viên từ đó đưa ra những lời khuyên, bài học thích hợp. Vì là giảng viên trẻ nên cách truyền đạt và giảng dạy của cô rất mới, kích thích sự chủ động sáng tạo của sinh viên, giúp bọn em có cảm hứng học tập hơn. Ví dụ như trong cách dạy của cô thiên hướng nhiều thực hành và không nặng lí thuyết. Trong giờ thì luôn tạo những trò chơi thu hút sự chú ý của học sinh. Nên là kiến thức cô Liên dạy luôn nhớ rất lâu ạ. Và một điều nữa em nghĩ em thông thể không nhắc đến là cô rất xinh ạ.” – chia sẻ từ sinh viên Phạm Thanh Hồng (lớp Truyền thông Đa phương tiện K39).

Với những thành quả có được cũng như những kinh nghiệm đã trải qua trong quá trình phấn đấu để được thành công như ngày hôm nay, cô Mai Liên nhắn nhủ tới các bạn sinh viên chuẩn bị rời ghế nhà trường, bắt đầu một chặng đường mới: “Vững kiến thức, kỹ năng chuyên ngành luôn là hành trang cần thiết, và quan trọng nhất đối với những sinh viên năm cuối khi bắt đầu hoạt động nghề nghiệp chuyên nghiệp tại các cơ quan báo chí – truyền thông. Nhưng đó chưa phải phải tất cả, theo mình, ngoài kiến thức và các kỹ năng chuyên ngành, các bạn cần tự trang bị cho mình nhiều kỹ năng khác như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm; khả năng ngoại ngữ, tin học…”.

TH

Phản hồi