Danh mục Thứ Sáu, 29/03/2024

Báo ảnh \

Thưởng thức triển lãm nghệ thuật: Liệu pháp chữa lành tâm hồn của giới trẻ

08:12 30-11-2022
Xu hướng thưởng thức triển lãm nghệ thuật hiện nay như một làn sóng tiếp cận mạnh mẽ và có sức hút lớn với các bạn trẻ. Một phần giới trẻ có khuynh hướng hưởng thụ cuộc sống theo cách thật chậm rãi nhất giữa những cuồng quay hối hả của nhịp sống hiện đại.  

Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) - nơi mà đại đa số giới trẻ hiện nay lựa chọn thưởng thức nghệ thuật, tìm đến nơi có thể chữa lành tâm hồn sau những bộn bề cuộc sống, có nhiều chủ đề triển lãm đã được trưng bày tại đây, mới nhất là “Toả IV” với chủ đề “Phương thức đối thoại với thiên nhiên”. TOẢ IV mang sắc thái hoàn toàn mới mẻ và độc đáo, mở ra chuỗi ý tưởng của các nghệ sĩ, các nhà nghiên cứu trong việc thiết lập lại suy nghĩ về các mối quan hệ giữa đời sống thiên nhiên và thế giới con người.

Trung tâm triển lãm nghệ thuật đương đại VCCA ( Ảnh: Đoàn Công Vũ )

Trung tâm triển lãm nghệ thuật đương đại VCCA ( Ảnh: Đoàn Công Vũ )

Mỗi tác phẩm tại Triển lãm đều mang sắc thái hoàn toàn mới mẻ, được tạo nên từ chuỗi ý tưởng độc đáo của các nghệ sĩ, các nhà nghiên cứu trong việc “vẽ lại” dòng suy nghĩ về các mối quan hệ giữa đời sống thiên nhiên và thế giới con người. “Tỏa IV” khiến người xem đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác khi khám phá ra thông điệp thú vị ẩn chứa đằng sau những điều tưởng như đã quá quen thuộc.

Tác phẩm nghệ thuật đầy trừu tượng tại triển lãm VCCA ( Ảnh: Đoàn Công Vũ ).

Cặp đôi trẻ đang thưởng thức tranh tại triển lãm nghệ thuật VCCA. ( Ảnh: Đoàn Công Vũ )

Tỏa IV là triển lãm mang dấu ấn đặc trưng của VCCA. Trước đó, VCCA đã thành công với Tỏa I (2017); Tỏa II (2018); Tỏa III (2019) và đưa “Tỏa” thành sự kiện uy tín được công chúng yêu nghệ thuật mong chờ hàng năm.

 Chính những điều đặc biệt này đã thu hút được các bạn trẻ, khiến cho thế hệ gen Z bắt đầu có xu hướng sống chậm lại để cảm nhận những tinh túy của cuộc sống thông qua tranh nghệ thuật. Đó cũng là một liệu pháp chữa lành tâm hồn giới trẻ trước những khó khăn của cuộc sống. 

Đằng sau nhịp điệu của cuộc sống hiện đại, các bạn trẻ có thể cảm nhận được vẻ đẹp của cuộc sống thông qua những bức tranh, bầu không khí tĩnh lặng, tư tưởng và tầm nhìn của hội hoạ.

Khác với suy nghĩ cho rằng giới trẻ chỉ đến triển lãm chụp hình để “sống ảo”, thực tế Gen Z còn học được kiến thức về những lĩnh vực mới, hiểu thêm về văn hoá nghệ thuật. Nếu quán cà phê, tiệm trà sữa… là nơi phổ biến để tìm thấy những gương mặt người trẻ thì bây giờ ta có thể bắt gặp họ ở các buổi triển lãm, cắm cúi ghi chép, bàn luận về các tác phẩm nghệ thuật và chụp ảnh checkin.

Các bạn trẻ đang trao đổi về tác phẩm. ( Ảnh: Đoàn Công Vũ )

Không ồn ào cũng chẳng náo nhiệt như các sự kiện giải trí đình đám, các triển lãm vẫn lan tỏa một sức hút mãnh liệt và níu chân những người trẻ mỗi lần đến tham quan. Triển lãm mở ra một không gian tĩnh lặng để người trẻ cân bằng cảm xúc giữa nhịp sống hối hả. Đồng thời giúp họ khám phá những cá tính còn tiềm ẩn trong con người mình.

 Giới trẻ có xu hướng yêu thích nghệ thuật, tìm đến nghệ thuật như một liều thuốc chữa lành là một tín hiệu đáng mừng. Những tác phẩm khi tạo ra cũng được nâng tầm giá trị khi được số đông các bạn trẻ đón nhận một cách tích cực.

Hà Minh Đức - Báo Ảnh K40

Phản hồi